Thần chết chưa đến đón nên máy bay rơi có đén 8 hoặc 9 người cũng không chết đó là trường hợp rất hiếm trong vụ tai nạn máy bay chỏ khách ở Iran làm gần 40 người thiệt mạng .
>>Lại có thêm máy bay Algeria rơi ở Châu Phi?
Theo truyền thông Iran, các tin tức ban đầu nói tất cả 48 người trên chiếc máy bay Iran-140 Sepahan Air thiệt mạng. Nhưng hãng tin nhà nước Iran IRNA sau đó cải chính là có 8 hoặc 9 nạn nhân đã sống sót và được đưa tới bệnh viện.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã ra lệnh tạm hoãn mọi chuyến bay của máy bay Iran-140 chờ điều tra.
Viên phi công phát hiện ra các sự cố kỹ thuật bốn phút sau khi cất cánh và tìm cách đưa máy bay trở lại, theo đài truyền hình quốc gia Iran, nhưng chiếc máy bay hai động cơ này đâm xuống đất vào lúc 9g18 (giờ địa phương).
Đài truyền hình quốc gia nói 37 người đã thiệt mạng, hai trong số đó qua đời khi đang trên đường được đưa tới bệnh viện.
Các hành khách bao gồm hai trẻ sơ sinh và ba em khác dưới 12 tuổi, theo IRNA. Mashallah Shakibi, một cựu nghị sĩ 63 tuổi quê ở Tabas, cũng đã thiệt mạng.
Một người sống sót nói anh đã thoát chết nhờ quyết định nhảy qua lỗ thủng trên thân máy bay sau vụ nổ. “Lực của vụ nổ đã đẩy chúng tôi ra khỏi chiếc máy bay”, Mohammad Abedzadeh nói trong nước mắt trên trang tin IRINN. “Vài giây sau, tôi thấy cả chiếc máy bay bốc cháy”.
Nhà chức trách đã tìm thấy hộp đen chiếc máy bay, theo IRNA.
Bốn hãng hàng không lớn nhất của Iran, Iran Air, Iran Aseman Airlines, Mahan Air và Iran Air Tours đều có phi đội đã 22 năm với một thị trường 76 triệu dân.
Các hãng Mỹ Boeing và General Electric nói họ đang xem xét nối lại xuất khẩu các phụ kiện hàng không cho Iran khi các lệnh cấm vận với nước này được giảm bớt.
Người đứng đầu ngành hàng không Iran nói nước này sẽ cần ít nhất 100 máy bay chở khách ngay lập tức một khi lệnh cấm vận được giảm bớt.
Chiếc máy bay gặp nạn vừa rồi là chiếc Iran-140, phiên bản lắp ráp tại Iran của mẫu máy bay Antonov-140, với tiền sử tai nạn khá dày.
Tháng 12-2002, một chuyến bay thử Iran-140 đã gặp nạn, khiến ít nhất 46 người thiệt mạng, bao gồm các kỹ sư đã hỗ trợ thiết kế chiếc máy bay.
Hãng hàng không nhà nước của Iran, Iran Air, sở hữu phi đội 40 chiếc máy bay bao gồm 9 chiếc Boeing 747, một số được sản xuất từ trước cuộc Cách mạng Hồi giáo 1979.
Các hãng hàng không Iran hay gặp tai nạn, và các chính trị gia nước này cáo buộc những lệnh cấm vận quốc tế đã khiến các hãng máy bay không thể thay thế những phụ tùng cũ cho phi đội của họ.
Từ tháng 1-2011 tới nay đã xảy ra 14 vụ tai nạn với các máy bay Iran.
Nguồn internet
0 nhận xét